Saturday, January 26, 2013

NUÔI CHIM SÂU.





1.Cách bẫy chjm sâu xanh
.Phương pháp bẫy không cần chim mồi. . . .
Đầu tiên các bạn cần phải chuẩn bị một lồng bẫy 4 cửa của vành khuyên(chế thành 2 cửa thì càng ok) 100g sâu qui.sau đó lấy bìa cứng cắt thành hình như khay làm nước đá cao khoảng 3 cm(vừa khít với lồng nếu có thể) sau đó nhét cái khay(em tạm gọi thế) vào trong lồng nhốt mồi(thay khuyên bằng sâu).sau đó đặt bẫy nơi chjm sâu thường qua lại đặt bẫy dưới đất hoặc tầm thấp cho chim rừng dễ thấy sâu khj đó chjm rừng hám mồi nhảy vào bẫy nhưng ko ăn đc và "cạch".khj bẫy được chjm thì di chuyển bẫy đi nơi khác vì mỗi cá thể chỉ có lãnh thổ là vài mét vuông thôi.trung bình bẫy kiểu cò cưa này thì đc 2 em trở lên một ngày
còn em thì bẫy theo phương pháp 2.

Phương pháp bẫy sâu bằng lụp
Yêu cầu chuẩn bị một lụp sâu theo kiểu miền Nam hình trái trám(không thì xài tạm lụp khuyên cũng đc).bẫy phải đc che đáy và xung quanh để tránh chim rừng đá bậy mà không sập.sau đó chuyển chjm sang lụp.thường thì chim ăn cám đc là em cho sang lụp cho quen luôn.khi đi rừng cần phải có sâu mái đi kèm tránh trường hợp như oem bị vỡ đòn bây gjờ nhát như bổi.có mái đi kèm gjúp chjm nhà và chjm rừng sung và máu đá hơn và cuối cùng là 20 em sâu qui xâu chùm treo trong lụp cho chjm mồi ăn gây ghen ăn tức ở mày vừa có gái lại có ăn thế là cụ sâu rừng đá lụp và choé choé thảm thjết.khj đặt bẫy cần đặt chỗ thoáng cho chjm rừng dễ đá lụp nếu đấu lâu quá mà k đá lụp hạ bẫy xuống đất vẫn k đá lụp thì nhìn mồi thấy biếng hót xù lông thì đuổi rừng và mang chjm về tránh vỡ chjm.tần suất có thể đc 10 em một ngày. . . . . . . Còn tiếp
2.Cách vào cám
Khi bẫy đc chjm rừng về cần chuẩn bị một lồng nhỡ của khuyên đủ 3 cóng và đã chuẩn bị trước 2 cóng sâu và 1 cóng nước(bố trí sao cho em nó dễ nhìn thấy đồ ăn thức uống) và áo lồng.Sau đó để lồng chim nơi yên tĩnh ít người qua lại đặt dưới đất.7 ngày đầu tiên cho em nó ăn sâu và sâu em nó ị phân trắng và lỏng nhưng noproblem trong 7 ngày cần làm công tác hậu cần tiếp tế cho tiền tuyến sâu va nước.tại sao phải mất 7 ngày vì chjm sâu thể lực yếu ruột gan kém ăn cám ngay là đâu có đc cốt cũng để em nó ổn định tinh thần sang đến ngày thứ 8 bắt đầu hé áo lồng khoảng 3cm và bắt đầu trộn 30 bột và 70 sâu qui sống tỉ lệ sâu sẽ gjảm dần và tăng tỉ lệ bột lên theo từng cóng và khoảng 2 tuần nữa là em nó đã ăn cám ổn định(lưu ý mỗi ngày mở áo thêm 3cm và ít tiếp xúc)
em xin mạn phép đưa ra một công thức cám như sau
1 lạng lạc(rang chín nghiền nhỏ)
50g đậu xanh(rang chín nghiền nhỏ cái này gjữ sắc xanh của lông)
50g cám ba vì
4 trứng luộc lấy lòng đỏ
phơi khô là đc. .
3.Cách chọn chjm trống mái đẹp
Chjm trống: 2 viền lông trước ngực có màu đen đậm lông đuôi có 2 cái ở gjữa lòi tòi phòi ra ngoài nhìn rất đẹt tiếng tích tích chậm nhưng to
Chim mái: 2 viền lông trước ngực có màu nhạt(tưởng tượng như yếm chào mào bắc ý) lông đuôi bằng tiếng tích tích nhanh nhưng nhỏ nhưng yếu ớt
Chim bị LED:bề ngoài đuôi bằng như chjm mái nhưng 2 viền lông đen loại này là đực nhưng lại bị như vậy loại này trả tiền bằng con xe máy cũng k bán.thể lực và độ đấu đá thì không biết mệt mỏi.nhưng em không đc sở hữu hàng khủng như này
Theo quan niệm của em chjm sâu đẹp chủ yếu 90% đôi mắt.mắt phải méo và sâu.nhìn thẳng mắt kéo dài và xếch lên như hoạ mi thì chjm mới dữ thì đi đánh rừng chjm không bị vỡ.ngoài ra nếu thêm đc cái mình dài(mình dài đấu mới bền nếu đá thông lồng thì mới có lực) mỏ dài càng dài càng tốt.nếu chjm nhỏ con thì cái gì cũng phải ngắn
4.Cách ép lông và gjúp chjm nhanh dạn
Em khj bẫy đc chjm rừng về em không cho ăn cám 4 trứng ngay mà cho ăn 3vì+1 ngày 5 sâu chay trường như vậy ăn khoảng một tháng bộ lông rừng xơ ra em bắt đầu chuyển dần lên cám công kích của choè than dẫn đến tình trạng sốc cám(tuy hót nhjều) và rụng lông đột ngột sau đó lại pha từ từ vs cám 4 trứng gjảm dần và ăn 4 trứng+cào cào và dế thật nhjều thời gjan này chjm yếu em bỏ từng con vào một cho em nó tăng thjện cảm với mình và sau 3 tháng là có một chú sâu chơi nhà rũ bỏ lông rừng rồi.vài kinh nghjệm gà mờ m0ng mọi người chỉ bảo thêm

Tổng hợp về cách nuôi dưỡng chim sâu xanh , sâu đỏ 
Mình viết thêm về cách chăm sóc chim sâu xanh , sâu đỏ .... để anh em có thể chăm sóc và hạn chế những điều đáng tiếc xảy ra cho chú chim quý của mình.....

+++ cách chăm sóc chim bổi mua o tiệm và chim mình bẩy dính dc ( nếu bẩy dính bỏ vào túi gút khoảng 02 giờ thì nên cho chim uống nước trước khi thả chim vao lồng )

- chuẩn bị lồng nuôi chim : kiểm tra nan lồng xem có chắc chắn ko? mua keo 502 về chấm kỷ những nan lồng , giúp lồng cứng cáp hơn , va chim sẻ ko bị sứt móng khi kẹt vào nan lồng .

- 03 cái cóng : 01 dùng làm cong nước dùng cho chim đủ ưống 01 ngày , đừng dùng cóng bự wa chim sẻ tắm cóng và ỉa vào cóng , chim uống vào sẻ dể bệnh .
- 02 cóng còn lại trộn bôt với sâu chung ( tỉ lệ 3-7 va 7-3 ) vay mới đủ lương sâu va bột cho chim ăn hết ngày ( nhìu sâu wa sâu se ăn het bột va ỉa vào chung làm chim ko ăn dc , như vậy chim sẻ rất mau an bột - khoảng 3 ngày la bít an )

--- nếu chim đả biết ăn bột , thì để sâu riêng , bột riêng ..... cóng bột đừng để kế cóng nước ...chim uống nước văng qua làm hư bột...

- 1 áo trùm lồng : lựa loại vải mỏng để đủ ánh sáng cho chim ăn uống ( nếu nhà rộng ít người thì mở 100% áo, nhà nhìu người thi che 50% áo lồng ) máng chim nơi co ánh sáng , ít gió .... treo ngoai nắng wa chim sẻ mất nước và chết .
------- khoảng 3 giờ kiểm tra xem chim có ăn uống gì ko? 
nếu chim ko chịu ăn , thì bỏ cào cào va trứng kiến vào xem chim có ăn ko? ( nhúng it nước với bột tâp cho chim ăn bột lun .
nếu chim vẩn ko ăn thì nên đem chim thả , vì nuôi nó củng chết ah...( co nhiu con chim rừng ko bít ăn sâu gạo ...chim sâu gì kỳ thế ko bít ăn sâu ...hehehe )

- mỗi ngày nên thay nước cho chim sạch sẻ , vi chim ăn rồi uống nước , bột sẽ rớt vào cóng làm hư nước .
- hãy cho chim ăn loại bột mà mình tin tưởng , đừng thay đổi bôt hoài chim sẻ sốc bột mất lửa và rớt lông.
- ko dc nhốt chim chung lồng với nhau, chim sẻ cắn nhau va ko dám ăn uống ...hâu quả >>> lên đường 

+++ cách phòng ngừa chim lộn ( cái này hay bị lắm nè )

chim sâu rất lanh lợi và năng động , nên hay nhảy nhót ko chiu đứng yên , nếu chung ta ko để ý cách bố trí chim sẻ lộn và rất khó trị .... nếu bị nặng wa chim sẻ .... ( đứng trên cầu xoay vòng vòng như diển xiếc ..hic hic , bỏ vào lụp thì nó lăn vòng vòng .... nhìn nó chắc lăn ra đất mà cười ) 

- chọn lồng cao , gắn cầu bằng hoặc cao hơn cửa một chút ( dễ sang chim wa lồng khác ) , phia trên nên gắn một cầu nhỏ cho chim nhảy lên nhảy xuống ( nếu lồng rộng và gắn cầu cao chim sẻ ngước lên và nhảy bám nóc lồng và tập lộn )

- ko nên máng gần nhửng con bít lộn , vì nó sẻ bắt chước ....

+++ cách nuôi cho chim mau dạn :

- tuyêt đối ko dc bắt chim nhổ lông ( tốt nhất đừng bắt nó, nó thấy nguy hiểm và xem bạn la kẻ thù , nó mà gặp là nhảy um sùm , no củng nhớ dai lam .. )

- tắm nhìu sẻ giúp chim mau dạn .

- nêu chim đả ăn bột , máng chim xuống thấp gần nhìu người , chim nhảy mệt se ít nhảy lai , và rất mau dạn ( vì nó bít ko ai làm hại nó ) 

- phai cho chim an uống đầy đủ ( cho ăn riết nó sẻ wen chủ )

- thường xuyên chăm sóc nó. 

++++ cach chăm sóc để chim ko bị hư.

----- đừng trộn nhìu sâu khô wa , chim bi sốc rớt lông , sình lông , xấu hoắc ....

----- đừng kè kiếng nhìu , chim đá vào kiếng sẻ ê mỏ , gảy mỏ ...

----- phơi nắng nhìu chim bi suy. 

+++ chăm sóc tốt lúc thay lông sẻ giúp chim chơi tốt ở mùa đó :

--- trùm áo , giup chim ko nhảy nhìu và hư đuôi 

--- ko cho ăn sâu khô 

--- giảm bớt sâu tươi ( chim se ít sung , tap trung nuôi lông tốt hơn )

--- cho ăn nhìu cào cào , trứng kiến , dế .... chim mát thay lông rất tốt

--- xong lông hoàn chỉnh mới cho chim chơi lại , nếu chơi sớm ko đủ lửa bị chim khác dập wa chim sẻ bể , hoảng sợ , sẻ bị vết tỳ ...dù xong lông căn lửa lại chim củng ko chơi tốt.

+++++++Han chế chim chết bất ngờ .

== đừng treo chim ra sớm wa ( khoảng 6h30 la tốt ) , tối trước 17h30 , vi thời gian đó gió rất nhìu ...nhớ trùm áo. vi trúng gió độc thì gà vịt củng lên đường ( nhiu anh em ko hỉu tại sao )

-- cho ăn cào cào củng phải cẩn thân ...chim ăn mắc nghẹn và trúng thuốc xịt cỏ ...

--- ko dc tắm lúc trời mưa , có gió nhìu wa... 

--- phơi nắng gắt lâu wa rồi cho chim tắm liền cung rất nguy hiểm .

Hãy xem chim như một người bạn , chim sẻ mang đến những niềm vui cho bạn..... đừng nóng giận , chán nản ...mà hảy hỏi mình đả nuôi đúng cách chưa.... thân chào anh em. 



Kỹ thuật nuôi và thuần hóa chim sâu xanh, chọn chim mồi ...




1. Cách chọn 1 chú sâu tốt làm chim mồi:

Muốn có đc 1 chú mồi chiến , đầu tiên bạn phải kiếm 1 chú chim tốt . nhìn tướng tá ngon ngon 1 tí. đầu đuôi cân bằng . đầu chim to , hình elip mới tốt. ( bạn nhìn 1 bên mặt chim thấy đầu chim dài ,ko tròn ) đừng lấy đầu tròn, loại này ko dữ. tướng chim càng dài đòn càng tốt. nhìn mí mắt trên càng đưa ra ngoài càng tốt. mí mắt đưa ra ngoài thường là chim mắt sâu. đừng lấy mắt lồi nhé. nhìn từ đầu đến chân ko bị dị tật . và tốt nhất là nên lấy 1 chú chim chuyền , chưa trổ đuôi lau ( mép còn vàng ) loại này càng nuôi càng dữ. nói thì nói vậy chứ ko có em nào hội tụ đủ hết những ưu điểm đó đâu. chỉ cần bạn kiếm 1 chú có đôi mắt như mình nói trên là đc rồi.

2. Cách nuôi chim mồi:

Bạn nên nuôi nó từ nhỏ đến lớn trong lục. cho nó quen lục từ nhỏ , nên tập cho em nó ăn cám trứng cho quen. vì ko phải lúc nào ta cũng có sẵn sâu trong nhà . trong thời gian còn là chim chuyền tốt nhất là nên kiếm 1 em chim mái nuôi gần bên nó. cho nó luôn có lửa, ko ít thì nhiều. đừng đem dợt bậy bạ. ko tốt vì em nó còn non cơ mà. muốn dợt thì nên kiếm mấy em chuyền mà dợt, đừng đụng với mấy em thâm niên tuổi lồng. tuổi này mà bị bể thì khó vực lắm.

3 . Thức ăn cho chim, kể cả những chú chim ko phải chim mồi:

Bạn ko nên lạm dụng sâu nhiều wa', vì sâu quy thực chất rất nóng. ăn nhiều ko tốt. mỗi ngày chỉ cho chim ăn khoảng 1/3 chung thôi. loại chung cho chim nhỏ như sâu khoen . cộng thêm khoảng vài chú cào cào non và 1 ít trứng kiến. quan trọng nhất vẫn là cám . đây là loại thực phẩm chính cho chim, nên các thứ còn lại chỉ là ăn để dử lửa thôi.



4. quy trình tập chim đánh lục :

khi hết thời gian chuyền , lúc này chim của bạn đã trổ trống . bạn nên đem chim ra rừng chơi. vẫn đem theo chim mái . để 2 lục trống mái gần nhau. chú chm của bạn sẽ đc em mái thúc sung mỗi khi chim rừng về. sau 1 thời gian thấy chim trống đã thực sự dữ , bắt đầu từ bây giờ bỏ chim mái. ( đễ dành thúc mấy em rừng đánh đc) cho em nó đi đánh thường xuyên. nhưng bạn nên nhớ vẫn ko thể đem chim đi dợt ở mấy tụ điểm đc đâu. muốn dợt cũng đc nhưng thời gian đầu nên che áo lục lại đừng ch em nó thấy mặt nhau. chỉ cho hót đấu thôi. từ từ chim quen hãy bỏ áo lục ra chơi nhé.

5. Cách nuôi chim bổi hoặc chuyền mới đánh đc:

Đầu tiên nên trùm áo lồng em nó 2 ngày . trong đó bỏ sâu nước đầy dủ . hết 2 ngày đó là em nó đả có phần ổn định tâm thần rồi. lúc đó bạn mở hẳn 1/3 áo lồng ra quay hướng áo lồng mở về nơi có nhiều người qua lại. đầu tiên em nó sẽ nhảy như nhảy hip hop. nhưng từ từ rồi cũng wen thui ko chết đâu . sau đó bạn nên bỏ vào đó 3 cóng. 1 nuớc 2 cái còn lại nên bỏ mỗi cái 50% sâu 50% cám chung vô . cái nào cũng vậy. nuôi nuôi như vậy trong vòng 1 tuần , em nó vào cám như vào sâu liền lúc này đã chíck chíck đc vài tiếng rồi đó. nhớ đừng nuôi gần chim thuộc nhé. nên để gần lồng mái. nghe mái chép thường xuyên. bảo đảm 10 ngày em nó chơi như flim liền .

6. Những thắc mắc thường thấy của các bạn về loại này :

Đọc xong những phần trên bảo đảm sẽ có bạn hỏi : tại sao đi đánh đc mà ko thể mở áo lục khi dợt chim đc? .
xin thưa: loại này bẫy rất nhanh, vì nó rất dữ , chim rừng chỉ cần nghe mồi của bạn la ó vài tiếng là em nó về liền. xào qua xào lại 2p là em nó nằm gọn trong lục rồi. có khi mình đi đánh chưa kịp nghe đấu là đã thấy em nó nằm gọn trong lục rồi. nên thời gian đấu rất nhanh. ko như bạn đi dợt, bạn dợt trung bình 15p đến 1/2 giờ , lâu vậy em nó nếu yếu lửa là tiêu chắc. đó là lí do tại sao ko nên mở áo lục ngay.
đó là kinh nghiệm thực tế của mình đó. ko phải sưu tầm sưu tiếc gì hết. ai cần hỏi thêm gì về loại này cứ pm mình . mình sẽ chỉ bảo hết lòng với anh em . ok. chúc các bạn có đc 1 em mồi như ý.



7. Cách nuôi chim con:

Đễ nuôi chim con chưa biết ăn tốt nhất là bạn nên mua cào cào non , loại dành cho khoen ý, mua về mà đút nó ăn. sau khi tự ăn đc rồi thì pác lấy cám trứng trộn sâu để vào cho em nó. vậy là ok rồi. cào cào trước khi đút nhớ nhúng nước nhé. cho em nó đc tiếp thêm nước . khỏi chết khát. trong thời gian nuôi , bạn nên thường xuyên tiếp xúc với em nó. đễ coi em nó có` cần gì ko mà tiếp tế nhé câu này nói đùa mà thực tế là vậy đó. chim non thường cần rất nhiều năng lượng nên thức ăn tiêu hóa rất nhanh. có thể bạn phải đút 1 ngày trên 10 lần đó. tùy theo loài chim gì. thời gian nuôi chim non khoảng từ ngày nở đến 25 ngày sau lả chim non bay đc rồi . khoang 30 đến 35 ngày là chim tự ăn mạnh rồi , bạn ko còn lo lắng gì nhiều cho em nó trong thời gian này nữa đâu. Chúc các bạn có đc 1 chú chim mồi như ý. hãy làm thử , nếu bạn ko tin.
Nếu Nick làm đc thì cá bạn cũng làm đc câu này học của yancancook nè hehehe

8. cách nuôi trống mái chung lồng làm kiểng hoặc ép đẻ :

Cái` này mình cũng từng thử rồi , tuy nuôi ko lâu nhưng cũng có chút kinh nghiệm muốn chia sẽ anh em.
nếu muốn nuôi chung lồng cả trống lẫn mái , đầu tiên nên chon cả 2 là chim chuyền hoặc chim con. mình thì chọn chim chuyền. vì chim con ko viết phân biệt trống mái, lỡ xui bài đưa vào đó 2 em trống hết hoặc mái hết thì tiêu. bắt ra rất khó khăn vì lồng nuôi khá rộng, và nấu có bắt đc cũng làm chim bị hoảng, ảnh hưởng đến việc nuôi đẻ sau này. loại này đễ thân thiện với nhau. với lại cũng thuận tiện khi ép đẻ. bạn nuôi chim chuyền chung tống và mái , sau này khi chúng nó vừa trổ xong thì cũng là lúc bắt cặp rồi. đến lúc này cả 2 em đều quen lồng rồi , dễ dàng cho việc chọn nơi làm ổ . nếu chim của bạn đưa vào đều là chim non thì ko nói. nhưng nếu là chim chuyền thì nên nhớ. trước khi muốn bỏ cả 2 vào chung lồng thì việc đầu tiên cần làm là. nuôi riêng 2 em 2 lồng . nuôi sát nhau 24/24 cho quen mặt. nếu ko bạn bỏ vô thế nào con mái cũng tơi tả cho đến khi 2 đứa nó " yêu nhau" . lí do nuôi 2 lồng sát nhau vì : cho cả 2 quen mặt , ( cái này mất khoảng 1 tuần đến 2 tuần.) bạn nên nhớ thường xuyên quan sát lồng. khi nào thấy chim trống huóng mặt về phía mái kêu chick chick ( tiếng kêu này rất nhỏ. ) 2 cánh chim trống xệ xuống rung rung liên tục. nếu chim mái cũng có hành động này, điều đó chứng tỏ bọn nó yêu nhau rồi đó.. lúc này đã có thể thả chung vô đc rồi , cũng có thể trống sẽ cắn mái vài lần nhưng ko sao hết. còn chưa có như vậy thì đừng thả nhé. chết chim mái đó.



9. Chọn lồng nuôi chim đẻ.

Nếu đã nghĩ đến việc nuôi chim đẻ thử thì ban cũng nnen6 nghĩ đến việc chon cho em nó 1 mái nhà xinh là vừa. lồng nuôi loại này ko cần rộng. bạn có thể tự làm = lưới hay ra tiệm mua 1 cái. kích thước :
cao = 80 ngang dọc như nhau = 60 đến 80 tùy bạn chọn.
trong lồng trang trí thế nào thì nhờ các chuyên gia trong lĩnh vực này lên tiếng giùm. lúc trước mình chỉ để vài cái giỏ làm tổ . loại giỏ = mây hoặc tre dùng làm tổ cho chim sắc nhật ý. vậy mà cũng thấy em nó mò vào thường xuyên . cái giỏ này mình bịt 50% cửa của nó lại rồi. chỉ chừa lại 1 nửa cửa thôi . trong lồng mình để rất nhiều nhánh cây. vì đây là chim sâu nên chuyền cành dữ lắm. và đây cũng là lí do tại sao khó bắt chim ra , nếu 2 chú non là mái hết hoặc trống hết.

                                                                                                        sưu tầm.

5 comments:

  1. Nhanh tay click vào đây để tìm cho mình một căn hộ chung cư tuyệt đẹp, hiện đại và tiện nghi bậc nhất Sài Gòn nào. Không xem phí lắm đó Căn hộ chung cư Him Lam Chợ Lớn quận 6 hoặc Can ho chung cu Him Lam Cho Lon quan 6

    ReplyDelete
  2. Tôi rất thích nuôi chim sâu xanh hơn là sâu đầu đỏ.

    ReplyDelete